21:35
0

Bí mật Tượng Nữ thần tự do của nước Pháp.

Công trình để đời do người Pháp tạo ra này cao 93m và đã có tuổi thọ trên 300 năm. .

Chất liệu chính để tạo nên bức tượng này chủ yếu là đồng. Đó là lý do vì sao nó đã từng mang màu nâu đỏ. Song thời gian đã khiến bức tượng chuyển sang màu xanh như ngày nay. Trên bàn tay phải của Nữ thần tự do mang một cuốn sách trên đó có ghi ngày quốc khánh của Mỹ (4/7/1776). Bức tượng còn đội một chiếc vương miện, trên đó có 7 điểm sáng tượng trưng cho ánh sáng của tự do, ánh sáng toả khắp 7 đại dương và 7 lục địa.

Tên đầy đủ của bức tượng là "Liberty Enlightening The World". Nhiều năm trôi qua, người Mỹ đã rút ngắn tên của bức tượng, họ gọi nó là Statue of Liberty hay Miss Liberty. Bức tượng được đặt trên đảo Tự do (Liberty Island) thuộc vịnh NewYork, cách đảo Manhattan khoảng 2,5 km. Mỗi năm, có khoảng 2 triệu người đến thăm quan bức tượng này

Việc nước Pháp trao tặng bức tượng này cho Mỹ đã đánh dấu tình hữu nghị khăng khít giữa hai quốc gia. Mối quan hệ tốt đẹp đó được củng cố và phát triển trong cuộc đấu tranh của Mỹ chống lại đế quốc Anh. Nước Pháp đã giúp quân đội Mỹ đánh bại quân lính của Vua George III và kết thúc cuộc chiến vào năm 1783.



Một sử gia song song là một nhà chính trị Pháp có tên Edouard-Rene Lefebvre de Laboulaye chính là người trước tiên lên ý tưởng xây dựng nên tượng Nữ thần tự do. Năm 1865, cuộc nội chiến ở Mỹ kết thúc. Chính do vậy ông đã nảy ra ý tưởng cùng Mỹ xây dựng một tượng đài để ăn mừng tự do. Trong một bữa tiệc tổ chức tại nhà, ông đã mời Frederic Auguste Bartholdi, một vị khách tham gia bữa tiệc, thiết kế một bức tượng tượng trưng cho tự do của nước Mỹ. Trong nhiều năm trời, Frederic Auguste Bartholdi đã ủ ấp ước mơ tạo ra một bức tượng lớn bởi ông chưa bao giờ thiết kế bất cứ một thứ gì cao hơn 4m. Frederic không biết rằng mình đang lên kế hoạch sáng tạo một bức tượng lớn nhất chưa từng có trong lịch sử.

Năm 1875, nước Pháp thành lập một tổ chức để quyên tiền cho việc xây dựng bức tượng. Hai năm sau, người Mỹ cũng thành lập một tổ chức na ná với mục đích tạo kinh phí để xây dựng bệ đặt Nữ thần tự do. Người Pháp hy vọng sẽ tặng bức tượng đó cho nước Mỹ vào đúng lễ kỷ niệm 100 năm ngày quốc khánh Mỹ (4/7/1976). Song do trục trặc kỹ thuật và thiếu kinh phí nên phải 8 năm sau bức tượng mới được hoàn tất.

Rút cuộc thì nước Pháp cũng đã thực hành được lời hứa của mình. Lễ kỷ niệm bức tượng hoàn thành được diễn ra ở Paris vào ngày 4/7/1884. Người ta phải tháo bức tượng ra làm nhiều phần và cần đến 214 chiếc thùng gỗ to để vận tải qua đường thuỷ sang Mỹ.

Vào ngày 28/10/1886, tổng thống Grover Cleveland chính thức kết nạp Liberty Enlightening the World. Ông Frederic và đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Pháp đã dự lễ kỷ niệm. Người dân đã đứng chật cứng các đường phố của NewYork để đón chào sự kiện trọng đại này
 
Tắt quảng cáo